8.20.2551

Checks&Tartan: Menswear A/W 2008-2009

จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในเทรนด์สุดฮอตประจำฤดูกาลที่จะถึงนี้ ลายตารางและลายสก็อต ที่ฮิตได้ฮิตดีในหนาวคราวที่แล้วกลับมาทวงรันเวย์อีกครั้ง ด้วยเฉดสีและการมิกซ์แอนด์แมตช์ที่แตกต่างออกไป ผ่านการนำร่องของคู่ดูโอจากอิตาลี ที่ส่งคอลเล็กชั่นทั้ง Dolce&Gabbana และไลน์รองอย่าง D&G มาประกาศถึงความแรงของเทรนด์นี้โดยเฉพาะ โดยจะเห็นว่าเข้ากับลุค Preppy ได้อย่างมีที่มาที่ไป แต่ขอแอบ recommend ว่าซีซั่นนี้สีแดงและสีน้ำเงินมาแรงที่สุด

Ennio Capasa เนรมิตคอลเล็กชั่นล่าสุดให้ Costume National พร้อมกับดึงไอเท่มที่จะเป็น must-have ในไม่ช้านั่นคือ กางเกงลายสก๊อตสีแดง

Rei Kuwakubo ขอยืมไอเดีย genuis ของบุคคลในสายอาชีพเดียวกัน Vivienne Westwood สมัยยังอยู่กับ Malcom McLaren พร้อมอิทธิพลการสกรีนข้อความลงบนเสื้อผ้าที่เห็นได้ทั้งบนเสื้อท่อนบนและกางเกงลายสก๊อต (สีแดงอีกแล้ว) ที่ Comme des Garcons

ในลุคนี้ที่ D&G ดูเหมือนเป็นการขบถต่อธรรมเนียมมิกซ์แอนด์แมตช์ เพราะเล่นลายสก็อตไล่ไปตั้งแต่เชิ้ตชั้นใน เนคไท และชุดสูททั้งชุด แต่ด้วยเฉดสีและน้ำหนักที่ไม่มากเกินไป ทำให้เข้ากันได้อย่างน่าประหลาด

ส่วนที่ Dolce&Gabbana ในฐานะผู้ถือธงเทรนด์ล่าสุด ทั้ง Domenico และ Stefano เหมือนชี้ให้เห็นว่าลายตารางขาวดำลุคนี้ ดูสบายตา และสามารถใส่ได้ทั้งแบบลำลองและเป็นทางการ

ด้วยคอนเซ็ปต์ 'Unconventional Classicism' ดูแปลกแยกออกมาจากแบรนด์อื่น เพราะ Dries Van Noten เลือกหยิบเทรนด์ชุดนอนจาก Spring/Summer เพื่อสร้างความผ่อนคลาย และทำให้เสื้อตัวนี้ดูคลาสสิก โก้หรู (ด้วยผ้าไหมออแกนดี) และแปลกตา

กางเกงลายสก็อตสีน้ำตาลสุดคลาสสิกยังไม่พอ ด้วยเชิ้ตลายสก็อตสีแดงตัดเหลืองสดบนพื้นน้ำตาลสวมทับด้วย vest ผ้าวูล สกรีนรูปมันฝรั่ง ของ Etro ทำให้ช่วยลดทอนความดุดันแบบผู้ชายไปได้มาก แสดงออกถึงความสดใส ร่าเริง แต่แฝงไว้ด้วยความห่วงใยโลก เพราะ Kean Etro กำลังอินกับการที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติเลือกมันฝรั่งเป็นพืชสำคัญประจำปีนี้

หลังจากที่ John Galliano ประกาศก้องว่า "ถึงเวลาที่เราจะต้องโปรโมตและเปิดบูติก Galliano Homme อย่างจริงจังสักที" ด้วย baggy trousers ลายตารางขาวดำในคอลเล็กชั่น 'The Masque of the Red Death' คงไม่ทำให้ Galliano หลุดออกจากลุค Navy ที่ตัวเองโปรดปรานไปได้มากเท่าไหร่

Rykiel Homme นำสีม่วง สีเด่นในคอลเล็กชั่นล่าสุดมาวางบนชุดสูทสุดสลิมลายสก็อตได้อย่างดูดี แถมพาลให้นึกถึงอิทธิพลของ Hedi Slimane ที่เคยสร้างชื่อให้กับ Dior Homme เสียอีก

"เสื้อผ้าผู้ชายเริ่มกระเดียดออกไปเหมือนเสื้อผ้าผู้หญิงเข้าไปทุกที ผมจะขอดึงมันกลับมาในจุดที่มันควรจะเป็นอีกครั้ง" เราจึงได้เสื้อสูททรงแปลกตาลายสก็อตสีน้ำเงินของ Yohji Yamamoto ที่หยิบมาใส่กับกางเกง baggy สวมใส่สบาย


ไม่มีความคิดเห็น: