8.12.2551

Top Trends – Paris Fashion Week A/W 2008-2009

ตั้งแต่มหานครปารีสถือกำเนิด Haute Couture ในปี 1868 ฝรั่งเศสก็กลายเป็นสิ่งเย้ายวนใจในหมู่ราชสำนักทั่วทั้งยุโรป กว่าที่ Yves Saint Laurent จะบุกเบิกเสื้อผ้าสำเร็จรูปหรือที่เรียกว่า Prêt-à-porter (ซึ่งถูกนำมาแปลเป็น Ready-to-wear เอาใจคอแฟชั่นกลุ่มใหญ่ที่ใช้ภาษาอังกฤษ) ทำให้ปารีสเป็นหนึ่งหัวหอกแห่งผู้นำแฟชั่นโลก เสื้อผ้าสำเร็จรูปในยุคล่าสุดนั้นมีค่าเท่ากับ ความหรูหรา บวกการตัดเย็บแบบ mid-couture ถูกใจคนระดับกลาง รวมถึงระดับ mass คราวนี้ผมได้เริ่มสรุปเทรนด์แฟชั่นวีคโดยเริ่มจากที่นี่ก่อน มาดูกันว่าที่ ‘sold like hotcakes’ อย่างหลายคนชอบพูดกัน เป็นอย่างไรกันบ้าง

Red and Gray

สีสดใสวัยหวาน แม่สีจี้ดจ้าดเข็ดฟัน ต้องหลบให้สีที่สะท้อนความ dramatic glamour แสดงความงามแบบกุลสตรีอย่างเต็มขั้น สีแดงและเทาได้เป็นสองสีขวัญใจกรุงปารีสคราวนี้
ประเดิมด้วย Dior และ Céline ที่เลือกสีแดงในลุคแบบหัวจรดเท้า
- John Galliano นำ Dior สู่ยุค 60s ทั้งคอลเล็กชั่นกลมกล่อมไปด้วยส่วนผสมระหว่าง Jackie O และซูเปอร์สตาร์คนดัง Marilyn Monroe ซึ่งมีความงามและเสน่ห์อันยากต่อการปฏิเสธ
- Ivano Omazic สนุกกับเทคนิคมัดย้อมที่ฮิตมา 2 ซีซั่นแล้ว Céline คราวนี้มาในลุค urban fairy นางฟ้าเดินดินที่ร้อนแรง น่าลุ่มหลง
ไม่ว่าจะชุดแบบมินิคัตติ้งเนี๊ยบหรือเดรสบางเบาจากผ้ามัสลินก็เฉิดฉายได้ไม่แพ้กัน
ส่วนสีเทา สียอดฮิตแห่งฤดูกาล กลับมาอีกครั้งในหลายห้องเสื้อที่นำสีเทาไปใช้ในการคิดคอนเซ็ปต์งานในคอลเล็กชั่นของตัวเอง
- สำหรับ Louis Vuitton คอลเล็กชั่นล่าสุดอบอวลไปด้วยบรรยากาศในยุค 80s ที่ Marc Jacobs ตั้งใจให้แบรนด์เก่าแก่นี้ มีลวดลาย แพทเทิร์นที่เท่ และคลาสซี่
- ด้าน Viktor & Rolf ก็ร่วมวงเล่นสนุกกับลุค masculine อีกหนึ่งคีย์ลุคที่อินมาหลายซีซั่นแล้ว คราวนี้คู่ดูโอจากเยอรมันนำมาคลี่คลายจนมองมุมไหนก็ยังคงความสวยงามในแบบ feminine
สรุปได้ว่าทั้งสีแดงและเทาไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างสะเปะสะปะ แต่กลมกลืนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคีย์ลุค ไม่ว่าจะแบบ neo-elegance หรือ fairytales ต่างดูโก้หรู งามสง่าในแบบเลดี้ มากกว่าเซ็กซี่ วาบหวามแบบ Betty Boop

Leather Skinny

หนาวที่แล้วเกิด Tregging ซึ่งเป็นศัพท์บัญญัติใหม่เรียก เลกกิ้งรัดรูปจากผ้ายืดเนื้อมันวาว ฮิตใส่กันทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่เว้นแม้แต่บ้านเรา คราวนี้ต้องขอหลีกทางให้กางเกงหนังรัดรูปสุดเฉี่ยวกันบ้าง
- เริ่มจาก Balmain กับกางเกงหนังสุด slim บ่งบอกรสนิยมร๊อคแอนด์โรล ได้กลิ่นไอของซูเปอร์ไอคอน Kate Moss
- ที่ Givenchy Ricardo Tisci ยังคงย่ำอยู่กับสไตล์ Gothic Chic ประมาณว่าเอาใจ Carine Roitfeld แห่ง Vogue ฝรั่งเศสผู้ชื่นชอบการออกแบบของเขากันแบบเต็มๆ กางเกงหนังแบบ Givenchy ดูสง่างาม แต่ทั้งลุคแฝงไปด้วยอารมณ์ดุดันแบบ Metal Rock ‘Marilyn Manson’
- กางเกงหนังของ Michel Klein ช่วยสร้างความ contrast ของท่อนบนที่มีวอลุ่มอันเกิดจากเสื้อไหมพรมคอเต่าและโค๊ทสั้นทอจากขนสัตว์
สำหรับภูมิอากาศบ้านเรานั้น คงยากที่จะนำมาสวมใส่ แต่ถ้าใครมั่นใจว่าใส่แล้วสวย ไม่อบไม่ร้อน อย่ารอช้า เพราะอินถึงปีหน้าแน่นอน หยบิมาใส่กับท่อนบนที่มีความหลวม ขนาด oversize สักหน่อย หรือ คู่กับ blazer ตัวเก่ง ก็เก๋และเท่กินขาดแล้ว

Postmodern Heroines

แฟชั่นของวันพรุ่งนี้ก็ไม่ต่างจากแฟชั่นของวันนี้ เรื่องราวของอนาคต การผจญภัยในห้วงอวกาศ พร้อมความสนุกสนานจากตัวละคนแฟนตาซีจากวีดีโอเกมส์ สั่นสะเทือนทุกรันเวย์กันอีกครั้ง
- ที่ Miu Miu สปอร์ตแวร์ถูกเล่นแร่แปรธาตุกลายเป็นไฮสตรีทแวร์ ด้วยใยผ้า neoprene ที่ทำให้
สาว Miu Miu ดูโฉบเฉี่ยว มีความ active ในตัวเอง
- Nicolas Ghesquière หันมาเล่นกับสิ่งที่โปรดปรานอีกครั้ง ออกคอลเล็กชั่นล่าสุดที่แฝงไว้ด้วยเทคนิคตัดเย็บแบบ couture สมัยใหม่ ดูล้ำยุคแต่ยังคงขนบในแบบ Balenciaga ไว้อย่างครบครัน
- Rick Owens ถลำหลุดโลกไปกับคอลเล็กชั่น ‘Futurist’ ที่ดูยังงัยก็เป็นได้แค่คอลเล็กชั่นเชิงทดลองมากกว่า
ทั้งนี้ขอแนะนำว่าทั้งหมดทั้งมวลควรนำมาปรับใช้กับเสื้อผ้าประจำวันบางส่วน ขืนแต่งแบบหัวจรดเท้ามีหวังรอดยาก

Color Fusion

ลายพิมพ์สีสันสดใสจาก Spring/Summer ยังคงทิ้งร่องรอยไว้อีก แทรกตัวบนรันเวย์ด้วยลูกเล่นแพรวพราว สร้างความคึกคักให้กับแฟชั่นวีคได้ส่วนหนึ่ง
- คอลเล็กชั่นของ Sonia Rykiel เต็มเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา พร้อมกับลายทางสารพัดสี เน้นที่ลุค preppy girl ชาวปาริเซียง
- Christian Lacroix มากับชุดเดรสลายพิมพ์สีสันสะดุดตาทำให้ชุดคัตติ้งเรียบหรูดูน่ามองขึ้นเป็นกอง
- ได้รับการขนานนามว่าเป็นเจ้าแม่แห่ง texture Dries Van Noten สนุกกับการเล่นลายพิมพ์กราฟิก สร้างความมหัศจรรย์บนชุดสวยด้วยลายที่ต่างกันแต่เข้ากันได้อย่างลงตัว ทั้งสวยงามและแปลกตา
ตั้งแต่ใบไม้ร่วงนี้ บรรดาเสื้อผ้าสีสันสดใสคงลดทอนความหม่นหมองในช่วงสภาพอากาศไม่เป็นใจได้แน่นอน

Shoulders’ Play

ใครจะนึกว่าอยู่ดีๆ วันหนึ่ง เรื่องของไหล่สวยของสาวๆ จะเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อนักออกแบบต่างเห็นพ้องต้องกันว่าหัวไหล่ก็สามารถสร้างความเซ็กซี่ได้ไม่แพ้อวัยวะส่วนอื่น
Jean-Paul Gaultier มาในชุดเดรสคล้องคอเผยไหล่กลมกลึง ส่วนทาง Anne Valérie Hash โดดเด่นด้วยซิลลูเอตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโค้งของเพดานโบสถ์ Martin Margiela มาในชุดเปลือยไหล่ข้างเดียว แสดงให้เห็นว่าสามารถเป็นแบรนด์ที่สร้างความเซ็กซี่ได้เช่นกัน


นอกจากนี้ในปารีสแฟชั่นวีคยังมีสิ่งน่าสนใจหลายอย่าง อาทิ
- LBD หรือเดรสดำสุดคลาสสิก ถูกเพิ่มรายละเอียดด้วยเนื้อผ้าซีทรูที่ Chanel และแวววาวด้วยสีเงินที่ Lanvin
- หมวกโดดเด่นที่โชว์ของ Dior และ YSL
- เหล่าแอคเซสเซอรี่ต้องหลบฉาก เพราะถูกให้ความสำคัญเพียงน้อยนิด
- Issey Miyake นำเสนอเสื้อผ้าแบบใส่แล้วทิ้ง
- ขนเฟอร์แท้ถูกนำมาผสมกับของเทียม (ด้วยการนำของ Jean-Paul Gaultier)

ไม่มีความคิดเห็น: