8.11.2551

Christopher Kane A/W 2008-2009 : Designed to Survive

Christopher Kane ในฐานะ New Designer of the Year ถือได้ว่าถูกจับตามองมากที่สุดจากขบวนพาเหรดรันเวย์จากเกาะอังกฤษ ที่ซีซั่นนี้เหล่านักวิจารณ์ต่างกุมขมับ เพราะไม่สามารถจับเทรนด์ใดๆ ได้มากนัก ดีไซเนอร์เมืองผู้ดีต่างออกแบบคอลเล็กชั่นของตนกันแบบไม่ต้องอิงกระแสจากปารีส มิลาน และนิวยอร์ก สำหรับ Kane ดูเหมือนจะอยู่ในความพอดีไว้ก่อน ระวังตัวที่จะไม่สุดโต่ง หลุดโลก (อย่างที่เคยเห็นประปรายในคอลเล็กชั่นที่ผ่านๆ มา) คราวนี้เราจึงได้เห็นส่วนผสมระหว่าง Ophelia ตัวละครสาวงามในเรื่อง Hamlet ที่ฆ่าตัวตายเพราะผิดหวังจากความรัก, Virginia Woolf นักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษช่วงต้นศตวรรษที่ 20....และความจำเป็นทางการค้า

คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ความดิบ ความกล้าที่จะทดลองของ Kane หายลงไปมากเมื่อเทียบกับ 3 คอลเล็กชั่นก่อนหน้า เพราะแฟชั่นโชว์คราวนี้เต็มไปด้วยเหล่า buyers จากทั่วโลกที่เตรียมหยิบเงินก้อนโตมาออเดอร์อย่างไม่ลืมหูลืมตา อย่างไรก็ดี บนรันเวย์
คราวนี้ก็ยังมีความเป็น Kane อยู่ดี เริ่มด้วย jumper dress ทรงหลวมถักจากผ้าแคชเมียร์สี charcoal (ที่น่าจะฮิตและก็ฮิต) ตามมาด้วยแจ็คเก็ต เสื้อคลุม เดรส กางเกงหนัง ที่หลอมรวมไปด้วยการเล่นดีเทลของผ้าถักและลายถักอันซับซ้อน ผ้าไหมมัสลิน ผ้าชีฟอง บางเบาเผยให้เห็นผิวกระจ่าง และเลื่อมทรงกลมขนาดโอเวอร์ไซส์ที่ประดับอย่างมีชั้นเชิง และยังไม่นับรวมลูกปัดโลหะมันวาวที่ทำให้หลายชุดในคอลเล็กชั่นดูหรูหราขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Kane สนุกกับความขัดแย้งของพื้นผิว เล่นกับโครงสร้างของวัตถุดิบ จนทำให้เกิดมิติในการมอง เมื่อเราดูทั้งคอลเล็กชั่น จึงไม่ค่อยเห็นชุดไหนที่ดูขัดกับ feminine look เลยสักนิดเดียว สีดำ สีเทา สีขาวมุก สีเขียวขี้ม้า สีเบจ ถูกนำมาใช้ เบรกด้วยสีสดอย่างแดง และน้ำเงินอมฟ้า

คอยดูซีซั่นหน้าแล้วกันนะครับว่า ดีไซเนอร์เลือดใหม่คนนี้จะสร้างสรรค์สิ่งที่ไกลออกไปจากความเป็นตัวเองหรือไม่ Tammy น้องสาวของเขาที่ทำงานร่วมกัน และมีอิทธิพลโดยตรงต่อการออกแบบคงเป็นตัวแปลสำคัญ “Christopher และ Tammy ทำให้ฉันนึกถึงการทำงานระหว่างฉันและ Gianni พี่ชาย” Donatella Versace ที่เคยให้ทุนสนับสนุน Kane ตอนทำคอลเล็กชั่นสมัยเรียน Saint Martins กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: