8.27.2551

Rei Kawakubo for Louis Vuitton

Rei Kawakubo แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นแห่งตำนานที่พาให้ Comme des Garçons เป็นแบรนด์ที่มีดีไซน์แหวกแนวไม่เหมือนใครเป็นแบรนด์ชั้นติดตลาดโลกไปแล้วนั้น สร้างความฮือฮาขานรับซีซั่นใหม่ด้วยการร่วมมือกับ H&M แห่งสวีเดน ออกคอลเล็กชั่นพิเศษ และล่าสุดกับการออกแบบกระเป๋ารุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นให้กับแบรนด์เครื่องหนังชั้นสูงที่มีความเป็นมายาวนานอย่าง Louis Vuitton

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเธอขึ้นชื่อในเรื่องของการทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่น ไม่ว่าจะทำให้ mass market เอาใจกลุ่มลูกค้าระดับกลางลงไปหรือ grande maison ที่อุดมไปด้วยผลิตภัณฑ์ชั้นสูง แรงจูงใจจึงเกิดขึ้นเมื่อ Marc Jacobs ได้มีโอกาสเจอกับ Adrian Joffe สามีของ Kawakubo และได้คุยถึงความเป็นไปได้ในการร่วมมือกันในที่สุด

ลูกค้ารายใหญ่มากมายรวมตัวกันอยู่ที่ญี่ปุ่น จนทุกวันนี้เป็นระยะเวลา 30 ปีแล้วที่ Vuitton บุกตลาดที่นั่น และก่อนหน้านี้ Marc Jacobs ได้เล็งเห็นความสำคัญของประเทศนี้ จึงเกิดความร่วมมือกับ Takashi Murakami ศิลปินชื่อดังหลายครั้ง และล่าสุดในซีซั่นเดียวกันนี้กับการออกกระเป๋าโมโนแกรมลายพราง ‘arty’ ที่ศิลปินชาวญี่ปุ่นทำงานร่วมกับ Richard Prince แต่มาคราวนี้ Jacobs เปิดโอกาสให้ Rei Kawakubo โชว์เดี่ยว แสดงฝีมือได้อย่างเต็มที่

ผลงานที่เธอออกแบบนั้นยังคงความเป็น Louis Vuitton ไว้อย่างเหนียวแน่น เพราะลายโมโนแกรมไม่ได้ถูกปรับเปลี่ยนเลย หากแต่เธอได้เปลี่ยนรูปแบบ และ gimmick ต่างๆ ให้ดูเป็นเอกลักษณ์ของเธอเอง

น่าเสียดายที่กระเป๋าคอลเล็กชั่นนี้จะมีขายในฝรั่งเศสไม่กี่ใบ นอกนั้นจะวางขายเฉพาะในบูติกที่ญี่ปุ่นเท่านั้น (ในจำนวนจำกัด) ไม่รู้ว่า Marc Jacobs คิดอะไรอยู่ เพราะแค่กระเป๋า ‘Speedy’ ที่ถูกออกแบบให้มีหูหิ้วซ้อนกันหลายหูของ Rei Kawakubo ดูน่าสนใจและน่าเก็บสะสมกว่า ‘Monogramouflage’ หรือเจ้าลายทหาร ของ Murakami เป็นไหนๆ ว่าไหมครับ

ไม่มีความคิดเห็น: